ความหมายของหลักสูตร
หลังจากเกิดตำราเรียนเล่มแรกของหลักสูตรแล้ว
ในระยะเวลาต่อมานักการศึกษาคนอื่น ๆ ได้ให้ความหมายของหลักสูตรที่แตกต่างไปดังนี้
ในพจนานุกรมการศึกษาของคาร์เตอร์
วี. กู๊ดได้ให้ความหมายของหลักสูตรไว้ว่า
กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับจบการศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบัตรในสาขาวิชาต่าง
ๆ
หลักสูตรตามความเห็นของลาวาเทลลี
หมายถึง ชุดของการเรียนและประสบการณ์สำหรับเด็กซึ่งโรงเรียนวางแผนไว้ให้เด็กบรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
หลักสูตรตามความเห็นของจอห์น จี.
เซย์เลอร์และวิลเลียม เอ็ม. อเล็กซานเดอร์ หมายถึง
แผนสำหรับจัดโอกาสการเรียนรู้ให้แก่บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
เพื่อบรรลุเป้าหมายหรือจุดหมายที่วางไว้โดยมีโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ
สำหรับหลักสูตรตามความเห็นของแคสเวลและแคมป์เบล
หมายถึง หลักสูตรประกอบด้วยประสบการณ์ทุกอย่างที่จัดให้แก่เด็กโดยอยู่ในความดูแลและการสอนของครู
สำหรับอีกความหมายหนึ่งที่สำคัญของหลักสูตร
คือ กิจกรรมที่ครูจัดให้นักเรียนได้เล่นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
ดังนั้นจากการให้ความหมายทั้งหมดของนักการศึกษาในอดีต
นักการศึกษาในปัจจุบันได้ดึงจุดเด่นของความหมายของคำว่าหลักสูตรนำมาผสมผสานกัน
จึงสรุปความหมายของคำว่าหลักสูตรได้ว่า หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ต่าง ๆ
ที่จัดโดยสถานศึกษา ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และพัฒนาตนเองจนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น