ความหมายทั่วไปของหลักสูตรคำว่า
“หลักสูตร”
ภาษาอังกฤษ เขียนว่า Curriculum มีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า
“currere” หมายถึง “race – course” หรือเส้นทางที่ใช้วิ่งแข่งขัน
เมื่อนำมาใช้ในบริบทของการศึกษา จึงหมายถึง running sequence of courses or
learning experience เปรียบเสมือน เส้นทางที่ผู้เรียน
จะต้องเรียนรู้และฝึกประสบการณ์ นำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ (วิชัย วงษ์ใหญ่,2554:105)
ความหมายของ“หลักสูตร” ตาม
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2546 คือ ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ
ที่กำหนดไว้ในการศึกษา เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
หลักสูตรคือ
ให้คำสรุปเกี่ยวกับหลักสูตรอย่างสั้น ๆ
ว่า หลักสูตรเป็นแผนการเกี่ยวกับการเรียนรู้ ทาบา (Taba, 1962 : 11)
ทาบา (Taba, 1962 : 11)
|
ไทเลอร์ (Tyler, 1949 : 79)
|
ธวัชชัย ชัยจิรฉายากุล (2529 :
10-11)
|
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ(2521
: 12)
|
สังเคราะห์ของ
น.ส.สุมิตตา
อ่อนนนท์
|
ให้คำสรุปเกี่ยวกับหลักสูตรอย่างสั้น
ๆ ว่า หลักสูตรเป็นแผนการเกี่ยวกับการเรียนรู้
|
ได้สรุปว่าหลักสูตร
เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด
โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
|
กล่าวว่าหลักสูตร หมายถึง กิจกรรมหรือประสบการณ์ทั้งหลายที่โรงเรียนจัดให้กับผู้เรียน
|
ให้ความหมายว่า หลักสูตร คือ
ข้อกำหนดที่ประกอบด้วยหลักการ จุดหมาย โครงสร้าง แนวทาง วิธีการ เนื้อหา
วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการเรียนการสอน
|
หลักสูตรคือ วิธีการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนแต่ละบุคคล
คือหลักการสอน แผนการสอน ที่สร้างเพื่อให้สอดคล้องกับตัวผู้เรียน
เป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น